3.06.2011

เทศกาลมโนรม 4 ภาค ครั้งที่ 1

โนรา ชั้น 9


วันที่ 4 มีนาคม 2554  เป็นอีกวาระหนึ่งที่ต้องขอบันทึก นักเรียน 72 คนกับครูทั้งช่วงชั้นและครูหมู่มิตรอีกเกือบ 20 คน ร่วมแรงร่วมใจกันทำให้งาน เทศกาลมโนรม 4 ภาค ครั้งที่ 1 เสร็จสมบูรณ์

เมื่อเดือนมกราคม 54 ครูใบพลูแนะนำให้รู้จักครูหงส์ เราเริ่มท้าทายว่า จะทำให้เด็กรำโนราได้ไหมใน 2เดือนสุดท้ายนี้ เพราะนักเรียนชั้น 9 หลายคนคงไม่ได้อยู่ต่อที่เพลินฯ อยากให้เขาได้ประสบการณ์นี้ และจะได้ฝึกความนิ่ง ท่าทีสง่า หลังตรง เป็นเหลี่ยมเป็นฉากอย่างคนรำโนรา ลูกศิษย์เราส่วนมากเดินหลังโกง ดูเหมือนคนไม่มั่นใจ  ครูใบพลูกับครูหงส์ก็ “ขอพวกผมลองทำ” แล้วเราก็เฝ้าดู เฝ้าเชียร์ เฝ้าสนับสนุนเต็มกำลังครูใหญ่ตัวเล็ก คริ คริ
มโนห์รา ชั้น 8

แล้วงานก็งอกขึ้นมาเรื่อยๆ จากแค่นุ่งผ้าแดง มาเป็นทรงเครื่อง จากสอบโนราอย่างเดียว ก็ได้หมู่มิตรมาช่วยฝึกเด็กๆ จนได้มโนราห์ครบ 4 ภาค เด็กๆ ก็เรียนรู้ที่จะทำงาน จัดการทัศนคติ และบริหารตัวเองดีขึ้นเรื่อยๆ จนเราคิดว่า ต้องทรงเครื่องถึงจะสมกับความพยายาม แต่จะหาชุดเท่าจำนวนเด็กจากไหน ตอนคำนวนค่าใช้จ่ายถึงกับกลืนน้ำลายไปหลายเอื๊อก ถ้าไม่ได้แรงเชียร์จากผู้ปกครองให้ขายบัตร และการสนับสนุนจากบอร์ดท่านอื่นๆ คงก้าวต่อไม่ไหว

เสร็จงาน นักเรียนหลายคนบอกว่า แม่ต้น คราวหน้าเอาให้ดีกว่านี้อีกนะ  ครูหน้าใหม่บอกว่า ผมเห็นจะต้องทำอะไรให้กับช่วงชั้นมากขึ้นแล้ว ... แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้ว

No comments: