9.03.2011

ที่ภูมิรักษ์ธรรมชาติ:กิจกรรมในร่ม

คุณลุงปัญญา มาเชียร์เด็กๆ ทำสบู่ด้วยตัวเอง
เป้าหมายการเรียนรู้ที่ภูมิรักษ์ฯ มี 2 ข้อใหญ่ๆ
ข้อแรก: ตอบโจทย์ตัวชี้วัดตามหลักสูตรฯ  ก็จะได้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งคนจำนวนมากเข้าใจว่า เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องของคนจน เป็นเรื่องของเกษตรกร และคนเมืองไม่เกี่ยว

ข้อสอง: สอนเด็กๆ ว่า การ "รู้จัก" ใครสักคน น่าจะผ่านผลงานของเขา มากกว่าฟังคำโฆษณา หรือเพราะความเป็นสถาบัน หรือเชื่อต่อๆ กันมา
เราโชคดีที่ได้พบอ.ปัญญา ปุลิเวคินทร์ ผู้จัดการศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ คนเมืองที่จบจากนายแบงค์ที่เพิ่งค้นพบความหมายของชีวิตจากแนวพระราชดำริจึงตัดสินใจมาช่วยดูแลศูนย์ภูมิรักษ์ฯ

เมื่อตอนไปสำรวจ เราเล่าเป้าหมายการเรียนรู้ให้ฟัง อาจารย์ปัญญาบอกว่า งั้นผมบรรยายเอง!! แล้วช่วยออกแบบโปรแกรมการเรียนรู้ให้อย่างเข้าใจสภาวะเด็กเพลินฯ

ทำสบู่ก้อนสีสวยจากสมุนไพร

พี่ๆ น้องๆ ช่วยกันทำสบู่เหลว ใส่น้ำผึ้ง&ฝาง
ผลัดกันเทลงแม่พิมพ์
ตอนที่เราไปถึง ฝนตกนิดหน่อยซึ่งที่จริงจะใส่เสื้อฝนก็พอออกไปเดินดูพื้นที่ได้  แต่อาจารย์บอกว่า คุยกันก่อน แล้วทำสบู่ก้อน สบู่เหลวกันดีกว่า   เราแบ่งเด็กๆ เป็น 4 กลุ่มแล้วทำไปพร้อมๆ กัน ได้สบู่ถ่านดูดพิษขัดผิว สบู่ฝางแก้ผดผื่น สบู่ขมิ้น และว่านหางจระเข้

หลังอาหารกลางวัน ฝนหยุดพอดี ก็ค่อยออกเดินรอบสวน 14 ไร่ แล้วปิดกิจกรรมด้วยการทำแชมพู และโลชั่นกันยุง  สรุปได้ว่า เราสามารถนำพืชผักรอบตัวมาใช้ดูแลสุขภาพรายวันของเราได้ด้วยตัวเอง ลงทุนก็น้อย  ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาแพงๆ  และยังการันตีว่าเป็นสารเคมีจากธรรมชาติจริงๆ เพราะคั้นสดๆ และกวนส่วนผสมด้วยมือของตัวเอง

ยังไม่ทันออกจากศูนย์ภูมิรักษ์  ก็ได้ยินนักธุรกิจตัวน้อยๆ บอกว่า เราจองทำสบู่ขายงานลมข้าวเบาฯ





No comments: