แปลงผักขนาด 5 ไร่ แบบพอเพียง |
วันที่ไปสำรวจภาคสนาม เรามีโอกาสคุยกับลุงไกรยาวๆ เรื่องแนวคิดเกี่ยวกับข้อหาผู้บุกรุกผืนป่าทับลาน ได้แลกเปลี่ยวแนวคิดหลักการของลุงไกรที่ชัดเจน เราก็เล่าเรื่องเด็กเพลินฯ และเป้าหมายของภาคสนามสำหรับเด็กแต่ละกลุ่ม เด็กเล็กก็อยากให้เชื่อมโยงได้ว่า แนวคิดของพระเจ้าอยู่หัว เอามาลงแปลงจริงๆ ได้หรือไม่ ต้องปรับอย่างไร ส่วนพี่โตสุดซึ่งจะมาเป็นชุดสุดท้ายก็ขอให้ลุงไกรช่วยให้มุมมองทางธุรกิจ และข้อกล่าวหาเรื่องรุกป่าให้ด้วย กลุ่มพี่ๆ นี้ เราขอ "จัดหนัก" ลุงไกรบอก สบายมาก อาจารย์ มาวันไหนนะ ผมจะอยู่ให้ตลอด มากี่รอบก็ได้
ลุงไกร กับคำถามกระตุกต่อมคิดสำหรับเด็กเพลินฯ |
ลุงไกรใช้ประสบการณ์ที่สะสมสมัยเป็นวิศวกรมาวางแผนจัดการพื้นที่และระบบธุรกิจเืพื่อพัฒนาที่ดินวังน้ำเขียวผืนเล็กๆ ซึ่งเดิมแทบปลูกอะไรไม่ได้เลย บ่อน้ำที่ใช้อยู่ก็มาจากของในหลวง ลงทุนลงแรงกันกับชาวบ้านมาตลอด 30 ปี จนวันนี้ไฟป่าไม่มีแล้ว ต้นไม้ที่เหลือแต่ตอ ชาวบ้านก็ช่วยกันปลูก ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูล จนชุมชนและเศรษฐกิจวังน้ำเขียวเติบโตแข็งแรง
ลุงไกรตั้งคำถามว่า วันนี้รัฐทำอะไรกับเกษตรกรอย่างลุงไกร รัฐกำลังเอานิติศาสตร์มาเป็นอาวุธเพื่ออะไร อย่าลืมว่า เจ้าหน้าที่่รัฐและนักการเมือง มาแล้วก็ไป แต่ลุงไกรกับชาวบ้านอยู่ที่นี่ และอยู่ได้อย่างสมถะ และปลอดภัย กีตาร์ของลุงตัวละเป็นแสน เครื่องเสียงยี่ห้อดัง วางทิ้งไว้ตรงเวที ไม่เคยเก็บเข้าห้องล๊อคกุญแจ ก็ไม่หาย คนที่นี่มีความสุขเพราะช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน
ลุงไกรถามว่า เด็กๆ จะเรียนหนังสือกันไปทำไมถ้าจะเรียนไปเพื่อตามก้นคนอื่น คนเดินตามกระแสก็ตายลูกเดียว ทุกวันนี้ สิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ แต่เราทำได้ เราจะรอด ที่นักเรียนมีโอกาสมาเรียนรู้ภาคสนามนี้โชคดีนักหนา เพราะโรงเรียนกำลังฝึกให้เราทำในสิ่งที่คนอื่นเขาทำไม่ได้ ประโยคที่โดนใจครูคือ "อย่าคิดว่าเราใหญ่นะ เราเป็นแค่เศษเสี้ยวธุลีเล็กๆ ของโรงเรียน จะให้ครูตามง้อ ตามใจ เพื่อให้เราเสียคนไม่ได้" ราวกับเตี๊ยมกันมา ตลอด 2 ชั่วโมงที่ลุงไกรให้เวลากับนักเรียนชั้น 9 มีประเด็นชวนบันทึกเยอะแยะ โปรดติดตามตอน 2 ...
No comments:
Post a Comment