9.04.2011

ภูมิรักษ์: เก็บเล็กผสมน้อย เชื่อมโยงเป็นงาน

ผังการจัดพื้นที่ในศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ
เดินรอบๆ ภูมิรักษ์ฯ ได้เห็นเรื่องง่ายๆ ที่เป็นรายละเอียดในกระบวนการคิดเชื่อมโยงของพระเจ้าอยู่หัว  ที่เห็นบ่อยๆ คือ การเอาแนวคิดพื้นฐานที่เป็นตัว concept หรือเป็นหัวใจขององค์ความรู้นั้นมาขยายผลเพื่อแก้ปัญหาด้วยการเชื่อมโยงแบบไม่ซับซ้อนกลับไปที่ประเด็นปัญหา 

บางทีก็ขำว่า ท่านคิดได้ยังไง ...

น้ำแดดเดียว
  • การ "ห่มดิน" "แกล้งดิน" ฯลฯ
  • น้ำแดดเดียว หรือน้ำสุริยัน-จันทรา : ท่านว่าให้เอาน้ำไปตากแดด 1 วัน  เพื่อฆ่าเชื้อโรค และเพิ่มออกซิเจน เวลาวางไว้ก็ต้องเอียง 45องศา เพื่อไม่มีปัญหากับการหักเหของแสง น้ำจะตกผลึกคริสตัล ทำให้ช่วยร่างกายดูดซึมสารอาหาร และปรับสภาพฮอร์โมนต่างๆ ได้ดีขึ้น  ท่านว่า หากตากแสงจันทร์คืนเดือนหงายด้วย ก็จะกลายเป็นน้ำสุริยัน-จันทรา เสริมพลังชีวิตมากขึ้นไปอีก
    เส้นทางเครื่องแกง
  • เส้นทางเครื่องแกง การจัดพื้นที่สวนตามเครื่องปรุงอาหาร ที่จริงก็ทำให้ชีวิตง่ายดี  วันนี้จะกินแกงอะไร เข้าไปในเส้นทางนี้ ไม่ต้องควานหาว่าเครื่องปรุงนี้ใช่-ไม่ใช่ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำอาหาร

เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง ... บทเรียนที่ต้องคิดต่อ
หลักในการทำงาน ดูข้อ 2และ 3

คน style คิดเร็ว ทำเร็ว บุกเร็ว เห็นกระดานที่เขียนว่า "หลักคิดในการทำงาน" ที่ภูมิรักษ์ฯ แล้วถึงกับอึ้ง "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง" คงต้องขบคิดกันต่อว่า หากพระเจ้าอยู่หัวถือหลักนี้ ท่านคิดงานออกมามากมายมหาศาลนี้ได้อย่างไร

ในหลวงกับรองพระบาทนันยาง
ก่อนจะเข้าพิพิธภัณฑ์มีชีวิต พี่โอ๋สอนนักเรียนเพลินฯให้สังเกตภาพหล่อไฟเบอร์ขนาดใหญ่ที่บอกเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้าอยู่หัว  ลูกศิษย์เราช่วยกันตอบอย่างน่าภาคภูมิใจ เช่น ในกระเป๋าฉลองพระองค์ มีดินสออยู่ ซึ่งท่านใช้ดินสอทรงงานปีละ 12 แท่ง  ท่านมีกล้องถ่ายรูปและแผนที่ติดพระหัตถ์ตลอดเวลา เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และสามารถปรับให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา  ข้อมูลเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผนแก้ไขปัญหาของประชาชน

พี่โอ๋ถามว่า ใครมีคำถามมั้ยน้องชั้น 7 ของเราก็บอกว่าในหลวงใส่รองเท้้านันยาง ใช่ไหมครับ ... ซึ่งก็จริงๆ ด้วย



No comments: